พฤติกรรมสุด “ ยี้ ” ที่ไม่ควรทำตอนสัมภาษณ์งาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 13251
หางาน,สมัครงาน,งาน,พฤติกรรมสุด “ ยี้ ” ที่ไม่ควรทำตอนสัมภาษณ์งาน

พฤติกรรมสุด “ ยี้ ที่ไม่ควรทำตอนสัมภาษณ์งาน

วันนี้เราจะมาเปิดห้องสัมภาษณ์งานถามเหล่า HR หรือผู้สัมภาษณ์งานกันหน่อยว่า มีพฤติกรรมอะไรบ้างของเหล่าคนที่มาสัมภาษณ์งาน ที่เห็นแล้วถึงกับต้องร้อง “ยี้” รับไม่ได้ เป็นเหตุที่ทำให้ต้องโดนตัดคะแนนหรือไม่รับเข้าทำงาน อ่านแล้วก็พึงระวังกันไว้นะครับ

ขี้อวด

โอ้อวดศักยภาพเกินร้อย พรรณนาคุณสมบัติล้นเหลือมากจนเกินไป เมื่อถามถึงความสามารถใดๆ พวกเขาก็จะตอบว่าทำได้ซะหมดทุกอย่าง แต่เมื่อจับลงสนามจริง ฝีมือดันไม่เทพอย่างที่คุยไว้ ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือหรืออาจทำให้ชวดงานไปเลยนะครับ

ตอบนอกประเด็น

เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามถึงประเด็นหนึ่ง แต่ดันบ่ายเบี่ยงไปตอบอีกประเด็นหนึ่ง ทำให้สื่อสารกันไม่รู้เรื่องสักที หากรับเข้ามาทำงานจะคุยงานกันรู้เรื่องไหมเนี่ย คงต้องโบกมือลาบ๊ายบายนะ

ประหม่า

อาการประหม่ามีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเด็กใหม่ที่เพิ่งจบและเริ่มหางาน การประหม่าเกิดจากการตื่นเต้น ทำให้เสียสมาธิจิตหลุด ควรสูดลมหายใจลึกๆ ทำตัวให้สบาย ปล่อยตามธรรมชาติ เพื่อเรียกสติและความมั่นใจให้อยู่กับเนื้อกับตัว

ไร้มารยาท

ไปไม่ลา มาไม่ไหว พูดตอบด้วยน้ำเสียงห้วนๆ ไม่มีหางเสียง เรื่องเล็กน้อยแบบนี้ล่ะที่ทำให้ตกม้าตายมาหลายต่อหลายคนแล้ว หาที่ทำงานใหม่ได้เลยจ้า

สมองหาย

เกิดจากการไม่ทำการบ้านหรือไม่เตรียมตัวก่อนมาสัมภาษณ์ ไม่ศึกษาหาข้อมูล แนวทางธุรกิจ วิสัยทัศน์ขององค์กร ไม่รู้ว่าตัวเองมีจุดขายตรงไหนหรืออ่อนในเรื่องอะไร ขาดความรู้รอบตัว โอกาสจะได้งานก็คงเป็นไปได้ยากครับ

แต่งตัวไม่เหมาะสม

อย่าคิดว่าเรื่องบุคลิกภาพการแต่งกายนั้นไม่สำคัญ คนทำงานยุคใหม่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่งกายตามที่ตัวเองชอบโดยไม่ดูความเหมาะสมตามโอกาสและสถานที่ ควรแต่งกายที่ดูให้เกียรติต่อองค์กร เห็นแล้วสามารถสร้างความประทับใจ จะได้ไม่พลาดโอกาสในการเข้าทำงาน

เผาที่ทำงานเก่า

พฤติกรรมนี้หลายคนอาจเคยเป็นโดยไม่รู้ตัว เมื่อถูกถามถึงสาเหตุที่ต้องออกจากที่ทำงานเก่า คุณก็ดันหลุดปากเม้าท์มอยบริษัทเก่าหรือเจ้านายเก่าของคุณกระจัดกระจาย ส่อให้เห็นถึงทัศนคติด้านลบของคุณเลยนะ

ข้ออ้างที่ไม่ควรอ้าง

โดยเฉพาะเวลาที่คุณมาสัมภาษณ์สาย แล้วยกข้ออ้างอย่าง รถติด หลงทาง เชื่อเถอะครับว่า HR เขาไม่สนใจกับข้ออ้างเหล่านี้หรอก แสดงให้เห็นว่าเรื่องเล็กน้อยแค่นี้คุณยังไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีการวางแผน ซะมากกว่า

อ่านแล้วก็สำรวจตัวเอง และพึงระวังพฤติกรรมเหล่านี้กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดโอกาสในการได้งาน สำหรับใครที่เคยทำพฤติกรรมเหล่านี้มาแล้วก็อย่าลืมปรับปรุงตัวเอง หากได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่  เว็บไซต์ JOBBKK ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านครับ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top